ภรรยาพูดเป็นนัยกับสามีว่าต้องการหย่า นึกไม่ถึงว่าสามีจะตอบกลับมาแบบนี้…

ตอนนั้น ภรรยาได้มีโอกาสรู้จักกับผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งเกือบจะกลายเป็นชายชู้ของเธอ เขาเป็นคนตลกมีความสามารถ หรืออาจจะเป็นเพราะชีวิตแต่งงานของเธอไม่มีรสชาติ หรืออาจจะเพราะเธอรู้สึกเหงา ผู้ชายคนนี้ก็เลยให้ความรู้สึกแปลกใหม่กับเธอ เหมือนได้กลับไปเป็นวัยรุ่นอีกครั้ง หลายปีที่ผ่านมา เธอไม่ค่อยดูแลตัวเอง ไม่ชอบออกจากบ้าน นอนอืดบนโซฟาโดยไม่กินอะไรได้ทั้งวัน…..แต่พอได้เจอเขาเธอก็เปลี่ยนไป เธอกลายเป็นคนใหม่


สามีเองก็สัมผัสได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของภรรยา ก็เลยถาม : “มีคนมาชอบคุณหรอ?”


(เป็นเพียงรูปประกอบเท่านั้น)


ภรรยาพยักหน้ารับ

เขารีบตอบกลับอย่างรวดเร็ว : “นั่นเป็นเรื่องดี! คุณควรจะรักษา ‘ระดับ’ นี้ไว้”

นี่ไม่เหมือนคำพูดของคนเป็นสามี

ภรรยาสงสัย : “ทำยังไงถึงจะรักษาระดับนี้ได้ พัฒนาจนหย่ากับคุณเลยได้มั้ย?”

เขาว่า : “ไม่ได้ ผมไม่พูดเรื่องไร้สาระกับคุณแล้ว”


(เป็นเพียงรูปประกอบเท่านั้น)


เขาพูดต่อ : “หลายๆคนก็เหมือนพวกเรา มันคือชีวิตแต่งงาน ถ้าแก่แล้วยังมีความหลงใหลในกันและกัน ก็เหนื่อยตาย การแต่งงานไม่มีปัญหา มีแต่คนเท่านั้นแหล่ะที่คิดว่ามันมีปัญหา ตอนนี้คุณได้รู้จักใครคนหนึ่ง เขาให้ความรู้สึกแปลกใหม่กับคุณ คุณก็เลยรู้สึกว่าเขาดี ส่วนความสัมพันธ์ระหว่าเราไม่ดี ผิดแล้ว! เพราะถ้าคุณได้แต่งงานอยู่กินกับเขาสัก 2-3 ปี คุณก็จะรู้ว่าความสัมพันธ์ตอนนี้ของเราดีกว่านั้นแค่ไหน


เพราะว่าเราสองคนเริ่มจากการรักกันหมดใจ มีลูก ซื้อบ้านด้วยกัน ร่วมกันสร้างครอบครัว คุณกับผม หาเงินทุกบาทเพื่อลูกของเรา เพื่อบ้านของเรา แล้วคุณกับเขาล่ะ? เริ่มแต่แรกก็คือสองครอบครัว เขามีครอบครัวของเขา ส่วนคุณก็มีครอบครัวของคุณ เวลาหลงใหลในกันและกัน ก็หน้ามืดตามัว พอหมดความรู้สึกนั้นแล้ว อีกฝ่ายก็เหมือนคนแปลกหน้า พอถึงเวลานั้น คุณก็จะเสียใจ เพราะงั้นถ้าคุณรู้สึกว่าอยู่กับเขาแล้วดีกว่า ก็ไปเสียเถอะ”


(เป็นเพียงรูปประกอบเท่านั้น)


ฟังสามีพูกจบ เธอก็ได้สติ เธอเข้าไปกอดเขาจนแน่น น้ำตาไหลพราก นับแต่นั้น ภรรยาก็ไม่พูดเรื่องหย่าอีกเลย ชีวิตแต่งงานก็ควรจะเรียบง่ายจืดชืดอยู่แล้ว มันคือความสัมพันธ์ที่คนสองคนร่วมมือกัน โดยมีความรับผิดชอบและหน้าที่บังคับอยู่ อย่าเรียกร้องความโรแมนติกมากมาย ยิ่งคุณเรื่องมาก ชีวิตแต่งงานก็จะไม่ยืนยาว เผชิญหน้ากับมันแบบคนมีวุฒิภาวะแก้ไขปัญหา


หลายๆคนทนไม่ได้กับชีวิตจืดชืดไม่มีรสชาติ ก็เลยเลือกที่จะเลิกกัน โดยไม่สนเรื่องความรับผิดชอบ นี่น่าจะเป็นปัญหาที่คนส่วนใหญ่พบเจอ เพราะงั้นเราควรจะทะนุถนอมคนที่อยู่ตรงหน้า


(เป็นเพียงรูปประกอบเท่านั้น)


ผู้หญิงควรจะเรียนรู้ที่จะแบ่งที่ว่างไว้สำหรับสามีและตัวเอง เก็บความหลงใหลไว้ซะ พูดกันอย่างมีเหตุผล คุยกันบ่อยๆ มีความเข้าใจ ไว้วางใจ และอดทนเป็นรากฐานในหัวใจ


ผู้ชายควรเรียนรู้ที่จะเอาอกเอาใจภรรยา คำพูดง่ายๆของคุณจะทำให้เธอมีแรงใจที่จะทำทุกอย่าง


จุดสูงสุดของความรักก็คือการผ่านความจืดชืดไปให้ได้ ทะเลาะกันแล้วไม่แตกแยก ไม่เดินหนี


ถึงแม้ว่าคุณจะผอมลง ดูดีขึ้น อะไรๆก็ดี คนที่ไม่รักคุณยังไงก็ไม่รักคุณ แต่แม้ว่าคุณจะอ้วน น่าเกลียด แย่ไปทุกอย่าง คนที่รักคุณก็ยังคงรักคุณไม่ทอดทิ้ง


มีเงิน ไม่สามารถเลี้ยงดูคุณได้ทั้งชีวิต ผู้ชาย ไม่สามารถเอาไว้โชว์ออฟได้ชั่วชีวิต ผู้ชายมีไว้เป็นคู่ชีวิต ไม่ได้เอาไว้เปรียบเทียบ การมีชีวิตที่ดี นั่นถึงจะเรียกว่าดีจริง ไม่ต้องหาคนหล่อ คนรวย หาคนที่เข้าใจคุณ ถ้าเขาไม่สามารถเข้าใจอารมณ์และข้อเสียของคุณ แม้ว่าจะคุณสมบัติดีแค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์ จริงๆแล้วชีวิตที่ดีที่สุดก็คือ ไม่ว่าคุณจะโวยวาย หรือเขาจะหัวเราะ ทั้งคุณและเขาก็ยังรู้สึกอบอุ่นที่มีกันและกัน


ที่มา chhala



ภรรยาพูดเป็นนัยกับสามีว่าต้องการหย่า นึกไม่ถึงว่าสามีจะตอบกลับมาแบบนี้…
ใหม่กว่า เก่ากว่า