เคยเห็นกันหรือยัง!! 15 ประเทศที่มีพื้นที่และประชากรน้อยที่สุดในโลก แบบที่คุณไม่เคยรู้ว่ามีอยู่จริง!!

200 กว่าประเทศทั่วทั้งโลก ผู้คนส่วนมากมักได้ยินชื่อเสียงของประเทศที่เป็นประเทศมหาอำนาจ ประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม ประเทศที่รวยที่สุด หรือแม้แต่ประเทศเพื่อนบ้าน แต่สิ่งที่น่าสนใจในวันนี้ไข่เจียวจะพาเพื่อนๆมาชม 15 ประเทศที่เล็กที่สุดในโลก ซึ่งประเทศเหล่านี้มีเนื้อที่น้อยกว่ากรุงเทพฯ ซึ่งมีพื้นที่เพียง 1,569 ตร.กม.


15. ปาเลา (พื้นที่ 459 ตร.กม. ประชากร 21,347 คน)


สาธารณรัฐปาเลา ถือเป็นประเทศที่น่าอัศจรรย์ที่สุดในโลก โดยปาเลาประกอบด้วยเกาะมากกว่า 300 เกาะที่มีขนาดแตกต่างกัน มีป่าดิบชื้นที่เต็มไปด้วยพืชและนกที่ไม่เหมือนใคร ส่วนภายในน่านน้ำมีสายพันธุ์ฉลามกว่า 130 ชนิด รวมไปถึงแมงกระพรุนกว่า 2 ล้านตัว


 14. ประเทศมอลตา (พื้นที่ 316 ตร.กม. ประชากร 404,039​ คน)


มอลตา (มอลตา: Malta) หรือชื่อทางการคือ สาธารณรัฐมอลตา (มอลตา: Repubblika ta’ Malta) เป็นประเทศที่เป็นเกาะขนาดเล็กสองเกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แต่มีประชากรหนาแน่น (1,262 คน ต่อตารางกิโลเมตร) มีประชากรทั้งหมด (ล่าสุด พ.ศ. 2546) 399,867 คน เมืองหลวงชื่อเมืองวัลเลตตา (Valletta)


13. นีวเว (พื้นที่ 261.46 ตร.กม. ประชากร 1,190 คน)


ประเทศที่เป็นเกาะเล็กๆ ในเขตโอเชียเนีย แม้ว่าที่นี่จะสวยงามแต่กลับไม่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมากนัก ดังนั้นนีวเวจึงได้รับความช่วยเหลือจากประเทศข้างเคียงโดยเฉพาะนิวซีแลนด์ เมืองหลวงของที่นี่คือหมู่บ้านเล็กๆ ที่มีประชากรน้อยกว่า 600 คน แต่ถึงอย่างนั้น นีวเวก็ยังมีสนามบินและซุปเปอร์มาเก็ตเป็นของตัวเอง


12. เซนต์คิตส์และเนวิส (พื้นที่ 261 ตร.กม. ประชากร 52,329 คน)


ประเทศแห่งนี้ประกอบไปด้วยเกาะ 2 เกาะคือ เซนต์คิตส์ และ เนวิส โดยแหล่งรายได้หลักของที่นี่คือ “โปรแกรมผลเมืองเชิงเศรษฐกิจ” ที่อนุญาตให้ใครก็ตามลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำตาลท้องถิ่นอย่างน้อย 250,000 เหรียญ และได้รับสิทธิ์เป็นพลเมืองของที่นี่ นอกจากนั้นยังมีอีกวิธีคือการซื้อทรัพย์สินที่มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 400,000 เหรียญ บนเกาะทั้งสองแห่ง


11. ประเทศลิกเตนสไตน์ (พื้นที่ 160 ตร.กม. ประชากร 37,531​ คน)


ลิกเตนสไตน์ (เยอรมัน: Liechtenstein) หรือชื่ออย่างเป็นทางการ ราชรัฐลิกเตนสไตน์ (เยอรมัน: Fürstentum Liechtenstein) เป็นประเทศเล็กๆที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ตั้งอยู่ในทวีปยุโรปกลาง มีพรมแดนด้านตะวันออกติดกับประเทศออสเตรีย และด้านตะวันตกติดกับสวิตเซอร์แลนด์ ถึงแม้ประเทศนี้จะมีขนาดเล็ก และเต็มไปด้วยภูเขาสูง แต่ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายเป็น นอกจากนี้ลิกเตนสไตน์ยังเป็นที่นิยมของนักเล่นกีฬาฤดูหนาว และยังมีชื่อเสียงในฐานะเป็นประเทศที่เก็บภาษีต่ำมากประเทศหนึ่ง


10. ฮัตต์ ริเวอร์ (พื้นที่ 75 ตร.กม. ประชากร 30 คน)


ประเทศจำลองที่ตั้งอยู่ในประเทศออสเตรเลีย ก่อตั้งขึ้นโดย เลียวนาร์ด คาสลีย์ ชาวนาผู้ที่ประกาศให้ฟาร์มของเขาเป็นรัฐอิสระแห่งใหม่ แม้ว่าประเทศของเขาจะไม่ได้รับการยอมรับจากรัฐใดๆ แต่ประชากรในรัฐของเขาก็มีสกุลเงิน แสตมป์ และหนังสือเดินทางเป็นของตัวเอง โดยในพื้นที่ส่วนต่างๆ ของประเทศ นักท่องเที่ยวจะได้เห็นรูปปั้นสลักครึ่งตัวของเจ้าฟ้าชายเลียวนาร์ดแห่งฮัตต์ (แต่งตั้งเองเลย)


9. ประเทศซานมารีโน​ (พื้นที่ 61 ตร.กม. ประชากร 32,576​ คน)


ซานมารีโน (อิตาลี: San Marino) หรือชื่อทางการคือ สาธารณรัฐซานมารีโน (อิตาลี: Repubblica di San Marino)และอีกชื่อหนึ่งคือ “‘สาธารณรัฐอันสงบสุขยิ่งซานมารีโน”‘ เป็นประเทศในยุโรปใต้บนเทือกเขาแอเพนไนน์ ล้อมรอบโดยประเทศอิตาลี เป็นหนึ่งในจุลรัฐยุโรป


8. ตูวาลู (พื้นที่ 26 ตร.กม. ประชากร 10,959 คน)


นาอูรู เป็นสาธารณรัฐอิสระที่เล็กที่สุด และเป็นประเทศที่เป็นเกาะเล็กที่สุดในโลก ที่นี่เป็นประเทศที่เมืองหลวงไม่มีระบบขนส่งสาธารณะ ประชากรส่วนใหญ่จะมียานพาหนะส่วนตัวเป็นของตนเองเพื่อเดินทางไปบนถนนที่มีระยะทางเพียง 25 ไมล์เท่านั้น และด้วยปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมจึงทำให้ที่นี่ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม แถมประชากรที่นี่กว่า 70% ยังเป็นโรคอ้วนอีกด้วย


7. นาอูรู (พื้นที่ 21 ตร.กม. ประชากร 9,591 คน)


นี่คือหนึ่งในประเทศที่เล็กที่สุดและยากจนที่สุดในโลกและถูกสหประชาชาติจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีการพัฒนาน้อยที่สุด สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศเล็กๆ แห่งนี้ขึ้นอยู่กับการให้เช่าอินเทอร์เน็ตโดเมนเนม .tv ที่สามารถทำรายได้ให้กับประเทศหลายล้านเหรียญ


6. ซีบอร์กา (พื้นที่ 4.91 ตร.กม. ประชากร 312 คน)


ประเทศจำลองที่ตั้งอยู่บนดินแดนตอนเหนือของอิตาลีใกล้กับชายแดนฝรั่งเศส ก่อตั้งขึ้นในปี 1960 และปกครองในแบบราชาธิปไตย ที่สำคัญพวกเขามีกองกำลังป้องกันตนเอง โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 1 คน และทหารเฝ้าเขตชายแดน 2 คนเท่านั้น


5. ประเทศโมนาโก (พื้นที่ 1.96 ตร.กม. ประชากร 23,660​ คน)


ราชรัฐโมนาโก (ฝรั่งเศส: Principauté de Monaco) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า โมนาโก (ฝรั่งเศส: Monaco [mɔnako] มอนาโก) เป็นนครรัฐในยุโรปตะวันตก ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เป็นประเทศเอกราชที่เล็กที่สุดเป็นอันดับสองของโลก แต่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในโลก ประชากรส่วนใหญ่พูดภาษาฝรั่งเศส


4. นครรัฐวาติกัน (พื้นที่ 0.44 ตร.กม. ประชากร 783​ คน)


นครรัฐวาติกัน (อังกฤษ: State of the Vatican City; อิตาลี: Stato della Città del Vaticano) เป็นนครรัฐที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลซึ่งน้อยที่สุดในโลกทั้งในแง่พื้นที่และประชากร ตั้งอยู่ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี เป็นที่ประทับของพระสันตะปาปา ซึ่งเป็นประมุขสูงสุดแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ศูนย์กลางคือมหาวิหารนักบุญเปโตร ซึ่งออกแบบโดยมีเกลันเจโล


3. สาธารณรัฐโมลอสเซีย (พื้นที่ 0.055 ตร.กม. ประชากร 7 คน)


ประเทศจำลองที่ก่อตั้งขึ้นโดย เควิน บอจห์ ในปี 1999 ตั้งอยู่ในรัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา ประชากรในประเทศแห่งนี้ประกอบไปด้วย นายเควิน, ครอบครัวของเขา, หมา 3 ตัว, แมว 1 ตัว และกระต่าย 1 ตัว โมลอสเซียมีตราประจำชาติและธงชาติเป็นของตนเอง มีโทษประหารสำหรับอาชญากรรมร้ายแรง มีหนังสือเดินทางของตนเอง มีโครงการอวกาศ และในเดือนพฤษภาคม 2017 ที่ผ่านมา โมลอสเซียได้มีสมาชิกเพิ่มเป็น 40 คนแล้ว


2. คณะทหารองค์อธิปัตย์แห่งมอลตา (พื้นที่ 0.012 ตร.กม. ประชากร 3 คน)


เป็นคณะนักบวชคาทอลิกฝ่ายฆราวาสซึ่งตามประเพณีแล้วมีลักษณะเป็นทหาร อัศวิน และขุนนาง ก่อตั้งขึ้นเป็นกลุ่มอัศวินฮอสปิทัลเลอร์ ประมาณปี 1099 ที่กรุงเยรูซาเลม ดังนั้นคณะนักบวชนี้จึงเป็นคณะอัศวินที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ปัจจุบันมีสถานะเป็นประเทศที่เป็นองค์กรทางศาสนาที่มีประชากรเพียง 3 คน แต่มีสมาชิกกว่า 13,000 คน และอาสาสมัครกว่า 80,000 คน มีศูนย์บัญชาการอยู่ในกรุงโรม มีสกุลเงิน แสตมป์ เว็บไซต์ ทะเบียนรถยนต์ และหนังสือเดินทางเป็นของตนเองทั้งหมด


1. ซีแลนด์ (พื้นที่ 0.004 ตร.กม. ประชากร 27 คน)


นี่คือประเทศจำลองที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ถูกตั้งอยู่บนเสา 2 ต้นในทะเล ห่างจากชายฝั่งของสหราชอาณาจักรไปเพียง 6 ไมล์ทะเล ในอดีตที่นี่เป็นป้อมปราการที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อใช้เป็นสถานีวิทยุกระจายเสียง ต่อมาได้ประกาศตัวเป็นอิสระในปี 1967 และปัจจุบันถูกปกครองโดยสมเด็จเจ้าฟ้าชายไมเคิล มีรัฐธรรมนูญ ธงชาติ เพลงชาติ สกุลเงิน แสตมป์ และหนังสือเดินทาง


เป็นยังไงกันบ้างค่ะเพื่อนๆ บอกเลยว่านึกไม่ถึงเลยจริงๆว่าจะมีประเทศแบบนี้อยู่บนโลกของเรา สุดยอดไปเลยใช่ไหมอย่าลืมแชร์ไปให้เพื่อนๆดูด้วยนะคะ


ที่มา 


kaijeaw

เคยเห็นกันหรือยัง!! 15 ประเทศที่มีพื้นที่และประชากรน้อยที่สุดในโลก แบบที่คุณไม่เคยรู้ว่ามีอยู่จริง!!
ใหม่กว่า เก่ากว่า