เคยเห็นยัง!? ‘สะพานน้ำ’ แห่งเดียวในประเทศไทย พร้อมเหตุผลที่สร้างสะพานแห่งนี้!?

เป็นสะพานแห่งแรกของไทย “สะพานระบายน้ำ” เป็นสะพานน้ำที่มีแห่งเดียวในประเทศไทยเลยก็ว่าได้นะครับ และวันนี้ ไข่เจียว จะพาไปชมภาพสพานแห่งนี้กันครับ ส่วนที่ตั้งของสะพานแห่งนี้ก็ตั้งอยู่ที่ จังหวัดสมุทรปราการ เส้นสุขุมวิทสายเก่า ผ่านเมืองโบราณ ไปทาง อ.คลองด่าน 


ซึ่งสะพานนี้เป็นโครงการระบายน้ำบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นคลองระบายน้ำสายหลักของพื้นที่บริเวณโดยรอบสนามบิน โดยการเร่งระบายน้ำจากคลองสำโรงไปยังชายทะเล และสูบระบายออกสู่ทะเลโดยตรง ทำให้สามารถลดสภาวะน้ำท่วมและความเสียหายจากอุทกภัยได้อย่างมีประสิทธิผล  ซึ่งสะพานนี้ ออกแบบให้สามารถระบายน้ำได้สูงสุด 100 ลบ.ม./วินาที มีงบประมาณในการก่อสร้าง 10,465.089 ล้านบาท


เพื่อเป็นคลองระบายน้ำสายหลักของพื้นที่บริเวณโดยรอบสนามบิน โดยการเร่งระบายน้ำจากคลองสำโรงไปยังชายทะเล และสูบระบายออกสู่ทะเลโดยตรง ทำให้สามารถลดสภาวะน้ำท่วมและความเสียหายจากอุทกภัยได้อย่างมีประสิทธิผล


เพื่อสามารถติดตามสภาพน้ำหลากและการทำงานของเครื่องสูบน้ำในการบริหารจัดการ น้ำหลากทั้งระบบลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกตอนล่าง


เพื่อเป็นถนนเชื่อมโยงถนนสุขุมวิท-เทพารักษ์ และถนนบางนา-ตราด ทำให้สามารถช่วยลดปัญหาการจราจรของจังหวัดสมุทรปราการซึ่งปัจจุบันมีปัญหา ค่อนข้างมาก และทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นเมื่อสนามบินสุวรรณภูมิเปิดดำเนิน


เพื่อเป็นแหล่งกักเก็บน้ำไว้บางส่วนสำหรับทำการเกษตรหรือกิจกรรมอื่นในบริเวณใกล้เคียง


เพื่อช่วยเสริมการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและระบบนิเวศของจังหวัดสมุทรปราการ


เป็นสพานแห่งแรกและเดียวของประเทศไทย ที่สร้างขึ้นเพื่อระบายน้ำระบายน้ำบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ

ที่มา : kaijeaw



เคยเห็นยัง!? ‘สะพานน้ำ’ แห่งเดียวในประเทศไทย พร้อมเหตุผลที่สร้างสะพานแห่งนี้!?
ใหม่กว่า เก่ากว่า