โคตรเงิบ!! เรื่องแปลกในประเทศลาว ที่คนไทยรู้แล้วแทบลมจับ ระวังไปแล้วเรียกผิดดูเลย!!

ประเทศลาว ที่หลายคนอาจไม่รู้อ่านก่อนไปไม่งั้นมีเงิบ ลาวเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ข้างๆกันกับไทยมานาน วัฒนธรรมและภาษาต่างใกล้เคียง แต่บางอย่างก็ไม่ วันนี้เราเลยจะพาดูเรื่องแปลกที่คนไทยอาจไม่รู้ในประเทษลาวจะมีอะไรบ้าง


 


5. เมื่อคุณขับรถในประเทศลาวควรจำไว้เลยว่าเลี้ยวขวาชิดชวา เลี้ยวซ้ายชิดขวา เจอวงเวียนขวา (ทวนเข็มนาฬิกา)ออกขาว


เพราะประเทศลาวนั้นจะขับรถเลนขวา ซึ่งแตกต่างจากประเทศไทยที่ขับรถเลนซ้ายและพวงมาลัยจะอยู่เลนซ้ายมือ ดังนั้นเมื่อคนไทยไปขับรถที่ประเทศลาวจึงอาจสับสนได้ เพราะไม่ชินนั่นเอง


 


4. คำว่าส้วมในภาษาลาวไม่ได้แปลว่าห้องน้ำ แต่ส้วม แปลว่าห้องหรือห้องหอ


ปวดท้องเบาท้องหนัก อย่าถามหา ส้วม เพราะคนลาวอาจงุนงงว่าจะถามถึงห้องหอ จำไว้ถ้าอยากปลดทุกข์ปลดเบาให้บอกว่าข้อยต้องการจะ ไปนอก คนลาวจะเข้าใจว่าคุณไปทำธุระในห้องน้ำนั่นเอง


3. ถุงยางอานามัย ที่นี่จะใช้ได้ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย


เพราะถุงยางอนามัยที่นี่ก็คือ ถุงพลาสติกหรือถุงหิ้วนั่นเอง เหตุผลที่เรียกว่าถึงยางอนามัยเพราะว่า เชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่สะอาดคืออนามัย ส่วนถุงยางอนามัยที่ลาวมักจะเรียกตามยี้ห้อของถุงยาง แต่ถ้าเรียกทั่วไปจะเรียกว่า ถุงปิดวิญญาณหรือถุงยันกันวิญญาณ


4. เวลาสั่งก๋วยเตี๋ยว อย่าสั่ง 1 ชาม ให้สั่งว่า 1 ถ้วย ไม่เช่นนั้นอาจได้ก๋วยเตี๋ยวใส่กะละมังมาแทน


เพราะที่นั่นลักษณะนาม เวลาเรียกก๋วยเตี๋ยวจะเรียกเป็นถ้วย ไม่ใช่ชาม ซึ่งขัดกับที่ไทยอยู่เหมือนกัน ดังนั้นถ้าไม่อยากให้สับสนเวลาไปสั่งก๋วยเตี๋ยวให้สั่งว่า ก๋วยเตี๋ยว 1 ถ้วย


5. ผ้าเย็นบ้านเรา ที่ประเทศลาวเรียกว่า ผ้าอนามัย ส่วนผ้าอนามัยประเทศลาวเรียกว่า โกเต๊ก


สาวๆเวลาไปเที่ยวลาว เวลาจะไปซื้อผ้าอนามัย ถ้าเผลอไปสั่งพ่อค้าว่าเอาผ้าอนามัย 1 อัน อาจได้ผ้าเย็นมาซับหน้าแทน เพราะผ้าเย็นที่นี้เรียกว่าผ้าอนามัย ก็อย่างที่บอกอะไรสะอาดๆ คนประเทศนี้เค้าจะเรียกว่าอนามัยกัน แต่ก็แปลกดีนะ ผ้าอนามัยจริงๆดันไปเรียกโกเต๊ก


ที่มา thanaza



โคตรเงิบ!! เรื่องแปลกในประเทศลาว ที่คนไทยรู้แล้วแทบลมจับ ระวังไปแล้วเรียกผิดดูเลย!!
ใหม่กว่า เก่ากว่า