อวดรวยมันต้องแบบนี้! ส่องภาพชีวิต “เศรษฐีลาว-เขมร” กับการแต่งตัวใส่ “ทอง” ขนาดเท่าโซ่เดินตลาด ใครเห็นก็ต้องยืนมองตาค้าง! (ชมภาพ)

นี่คือคุณยายพัน ที่เรียกขานกันทั่วไปว่า “ตู้พันสายคำใหญ่” หรือ “คุณยายพันสร้อยคอใหญ่” ลูกค้าประจำของร้านทองพูวง ซึ่งปีนี้ กำลังฉลองครบรอบปีที่ 34 ของกิจการค้าทอง ทั้งทองรูปพรรณ และ สิ่งของเครื่องใช้ กับเครื่องประดับทองคำ สำหรับคุณยายพัน จัดได้ว่าเป็นมหาเศรษฐีคนดังในลาวเดินไปไหนมาไหนสวมใส่ทองเส้นเท่าบ้าน สร้อยคอนึกว่าโซ่ใหญ่มาก ใหญ่เวอร์ ข้อมือ เข็มขัดอีกทำมาจากทอง แต่หลายคนก็แอบสงสัยเหมือนกันว่านั่นใช่ทองๆจริงหรือเปล่าทำไมถึงกล้ามาใส่โชว์แบบนี้


บอกเลยค่ะนี่คือทองคำจริงๆ ไม่ใช่ปลอมนะยะ ถึงคุณยายพันจะชอบมาตลาด จับจ่ายซื้อผักซื้อปลา แต่นางเรียกว่าเป็นคนที่เงินเยอะมาก ดูจากเครื่องประดับที่นางใส่ออกมาเนี่ยไม่กลัวโจรปล้นกันเลยทีเดียว  ทองเป็นของคู่กายของชาวลาว เป็นเครื่องบ่งบอกสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมของผู้ที่สวมใส่ แต่ในงานมงคลกับงานเทศกาลสำคัญต่างๆ คนทั่วไปก็นิยมประดับประดา ทั้งแหวนทอง ต่างหู กำไล สร้อยคอ สร้อยข้อมือ แม้กระทั่งสร้อยข้อเท้า ดังจะเห็นได้จากเวทีการประกวดความสวยความงาม รวมทั้งการประกวดนางสังขานในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ประเพณี เมื่อเดือนที่แล้วด้วย


ลาวเป็นดินแดนที่รุ่มรวยด้วยทอง ทองแดง แร่ธาตุกับโลหะล้ำค่า อีกหลายชนิด ถึงแม้ว่าทองที่เหมืองเซโปน แขวงสะหวันนะเขต จะร่อยหรอไปแล้วก็ตาม ปัจจุบันในลาวยังมีเหมืองทองขนาดใหญ่อีกหลายแห่งดำเนินการอยู่ ทั้งเหมืองภูคำและเหมืองภูเบี้ยในภาคกลาง นอกจากนั้นยังมีแหล่งทองคำขนาดใหญ่ในแขวงอัตตะปือ ทางตอนใต้สุดของประเทศ ที่ยังไม่ได้ขุดค้นขึ้นมาใช้ ยังไม่มีข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับว่า ทองคำที่ชาวลาวใช้ประดับประดา และ วางจำหน่ายในประเทศปัจจุบัน เป็นทองผลิตในประเทศ หรือ นำเข้าจากต่างประเทศ ตามระบบตลาดค้าขายทองสากล แต่หลายฝ่ายเชื่อกันว่า ผู้ค้าทองรายใหญ่เช่นห้างทองพูวงแห่งนี้ ใช้ทองที่ผลิตในประเทศไม่มากก็น้อย


ข้ามมาที่ประเทศกัมพูชากันบ้าง หรือที่เราชอบเรียกว่าเขมร บอกเลยว่าที่นี่ก็เป็นดินแดนที่มีมหาเศรษฐีรวยๆอยู่กันเยอะมาก แล้วใช้ทองทำเครื่องประดับโชว์แสดงฐานะกันมากมาย อย่างในรูปเป็นรูปของเศรษฐีนีคนดังชอบมาทำบุญอุทิศตนให้กับศาสนาขนาดเอาทองคำแท้ๆไปทำรองเท้ามาให้พระในวัดที่ตัวเองนับถือกราบไหว้ใส่เลยนะคะ


โอ้โห้!! ไม่ต้องถามหรอกว่ามีฐานะอันจะกินแค่ไหน ขนาดเอาของมีค่ามาทำรองเท้าใส่ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าชักโครกที่บ้านทำมาจากอะไร จาน ซ้อน ซ้อม หรือภาชนะที่นางใช้ในบ้านทำมาจากอะไร เรียกว่าเหลือกินเหลือใช้ รู้แล้วไม่ต้องที่ไหนไกลเลยประเทศเพื่อนบ้านเราๆนี่แหละที่เรียกว่ามีเศรษฐีมีชีวิตฟู่ฟ่า เพราะที่ผ่านมาเคยแอบมองแต่เศรษฐีน้ำมันดูไบว่ารวยกันนัก แต่ลืมไปว่าประเทศบ้านพี่เมืองน้องอย่างลาวและเขมรก็มีคนรวยมีเงินเยอะจนไม่รู้จะเอาเงินทองไปทำอะไรอยู่เป็นจำนวนมาก


รองเท้าทำมาจากทองคำ รู้มั้ยราคาเท่าไหร่ ถ้ามองจากตาเปล่าคู่นี้ถ้าตีเป็นเงินก็น่าจะหลายแสนอยู่นะจ้ะ ดีไม่ดีอาจถึงล้าน โอ้แม่เจ้า อกอีแป้นจะแตก นี่แหละจ้าแต่ละที่แต่ละแห่งก็จะมีวิธีแสดงฐานะอวดร่ำอวดรวยแตกต่างกันไป


ขอบคุณที่มาจาก: kratisod , kwamsukz



อวดรวยมันต้องแบบนี้! ส่องภาพชีวิต “เศรษฐีลาว-เขมร” กับการแต่งตัวใส่ “ทอง” ขนาดเท่าโซ่เดินตลาด ใครเห็นก็ต้องยืนมองตาค้าง! (ชมภาพ)
ใหม่กว่า เก่ากว่า