สาระดีๆ เปลือกไข่ที่คุณทิ้ง รู้หรือไม่ว่านำมาทำประโยชน์ได้มากกว่าที่คิด

 วัตถุดิบในการทำอาหารที่ทุกบ้านจะต้องมีติดครัวเอาไว้แทบทุกครัวเรือน สำหรับ “ไข่ไก่” อาหารเมนูง่ายๆ ที่มีติดครัวไว้ ไข่ไก่หลังจากที่ใช้ประกอบอาหารแล้ว เปลือกไข่ก็จะถูกทิ้งไปไร้ประโยชน์ แต่หารู้ไม่ว่าเปลือกไข่ไก่ก็มีประโยชน์เหมือนกัน อย่างผู้ใช้เฟสบุ๊ก Radchawan Fuangaworn ได้โพสต์ประโยชน์ของเปลือกไข่ นำมาทำอะไรได้บ้างนั้น ตามไปดูกันเลยครับ โดยได้โพสต์ระบุว่า ….. 

    เปลือกไข่บ้านเราเอง ข้อมูลของเปลือกไข่ใช้ทำอะไร สำหรับเพื่อนๆ ที่ยังไม่รู้ มือใหม่หัดปลูก

   1.เปลือกไข่ใช้เป็นที่เพาะต้นกล้า หากคุณคิดจะปลูกต้นไม้ การเริ่มเพาะกล้าลงในเปลือกไข่ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี เนื่องจากเมล็ดพันธุ์ต้นไม้จะได้แร่ธาตุจากเปลือกไข่ และทำให้จากเมล็ดพืชกลายเป็นกล้าที่แข็งแรง เติบโตเร็ว วิธีการคือเจาะเปลือกไข่บริเวณด้านล่างเป็นรูเล็กๆ เพื่อระบายน้ำ จากนั้นกรอกดินใส่ลงไปในเปลือกไข่ วางเมล็ดพันธุ์ รดน้ำตามปกติ เมื่อต้นกล้าโตคุณสามารถวางเปลือกไข่ที่มีต้นกล้าภายในนั้นลงในดินที่จะปลูกได้เลย

 2.ปุ๋ยหมักจากเปลือกไข่ คุณสามารถทำปุ๋ยหมักจากเปลือกไข่ได้โดยการผสมเปลือกไข่กับน้ำเล็กน้อยกับน้ำส้มสายชูครึ่งถ้วย

 3.สารบำรุงต้นไม้ ต้นไม้อย่างกุหลาบชอบสารอาหารที่ได้จากเปลือกไข่ ดังนั้นคุณจึงสามารถนำเปลือกไข่มาบดเป็นผง จากนั้นผสมกากกาแฟที่เหลือจากการดื่มในตอนเช้า เมื่อส่วนผสมเข้ากันแล้วให้โรยผงเปลือกไข่ผสมกากกาแฟที่โคนต้นไม้ แล้วก็รดน้ำตามปกติ

  4.ป้องกันแมลง พวกหอยทาก ตัวบุ้งไม่ชอบเปลือกไข่เพราะพวกมันไม่ชอบที่จะคลานข้ามขอบคมๆ ของเปลือกไข่ ดังนั้นวิธีการคือให้บีบเปลือกไข่ให้แตกหยาบๆ แล้วคั่นระหว่างต้นไม้ เปลือกไข่จะช่วยป้องกันไม่ให้ทาก บุ้งมารบกวนต้นไม้

 5.บำรุงดิน การนำเปลือกไข่ไปผสมลงในดินที่จะนำไปใส่ในกระถางปลูก เมื่อเปลือกไข่แตกละเอียดมันจะกลายเป็นอาหารบำรุงดินชั้นเยี่ยม เปรียบไปแล้วก็เหมือนปุ๋ยหมักที่มีคุณภาพ

เปลือกไข่

นำมาตำไปใช้ประโยชน์ 

   แต่ละครัวเรือนกินไข่กันเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว มีเปลือกไข่ไก่เหลือทิ้ง เห็นไอเดียนี้แล้ว อาจจะเก็บเปลือกไข่มาทำประโยชน์ได้ดีกว่าทิ้งนะครับ 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ‎Radchawan Fuangaworn
ที่มา : kaijeaw

ใหม่กว่า เก่ากว่า