ในโตเกียว ถ้าไม่มีที่จอดรถ ก็ไม่มีสิทธิ์ซื้อรถ

  ในโตเกียว ถ้าไม่มีที่จอดรถ ก็ไม่มีสิทธิ์ซื้อรถ คุณ Tanatsakk Jirasreewanis ได้ออกมาโพสต์ข้อความแชร์วิธีแก้ปัญหารถติดใน ประเทศญี่ปุ่น โดยจากโพสต์นั้นได้ระบุว่า ‘เรื่องดี ที่ไม่เกิดขึ้นในไทย “ในโตเกียว ถ้าไม่มีที่จอดรถ ก็ไม่มีสิทธิ์ซื้อรถยนต์

เครดิตภาพด้านบน และบทความโพสต์บน เพจ Aloud Bangkok ขอขอบพระคุณ มา ณ ที่นี้ครับ หลังจากเมื่อวานที่เราได้เห็นภาพรถติดอย่างน่ากลัวของกรุงเทพไปแล้ว คราวนี้เราลองมาดูวิธีแก้ปัญหารถติดของเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นกันดูครับ ซึ่งหนึ่งในวิธีการแก้ไขปัญหาการจราจรและลดปัญหารถติดของเมืองที่มีความหนาแน่นทางประชากรที่ติดอันดับต้นๆ ของโลกนอกจากการพัฒนาขนส่งมวลชนอย่างรถไฟให้มีประสิทธิภาพที่สูง การกระตุ้นให้ผู้คนใช้จักรยานด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างเลนจักรยานที่จอดจักรยานจำนวนมากและบาทวิถีที่เดินได้อย่างสบายไม่ต้องคอยระแวงว่าเหล่าพี่ๆ วินมอเตอร์ไซด์จะมาขับขี่กันอย่างสนุกสนานบนบาทวิถีแบบบ้านเราแล้ว นั่นคือการลดปริมาณรถยนต์ส่วนตัว ในเมืองอย่างโตเกียวตามกฏหมายแล้วหากคุณไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าตัวเองมีที่จอดรถ คุณก็ไม่มีสิทธิ์ซื้อรถยนต์

ผมว่านั่นเป็นความคิดที่น่าสนใจไม่น้อยนะครับ เพราะปัจจุบันในเมืองอย่างกรุงเทพมหานครสิ่งที่เกิดขึ้นคือ หลายๆ คนมักซื้อรถยนต์โดยที่ไม่มีที่จอดรถจนสุดท้ายจึงเอารถมาจอดตรงที่ห้ามจอด ไม่ก็พื้นที่สาธารณะ เช่น บนบาทวิถีที่ใช้เดินบริเวณหน้าบ้านของตัวเองเป็นต้น นอกจากนั้นในปัจจุบันผู้คนมักนิยมซื้อรถยนต์ส่วนตัว แต่อัตราการขยายตัวของปริมาณถนนในกรุงเทพกลับไม่พอกับปริมาณของรถยนต์ส่วนตัวที่พุ่งสูงขึ้น ผมว่าในเมืองกรุงเทพนอกจากวิธีทางกฏหมายแล้วที่จะช่วยลดปริมาณรถยนต์ หนึ่งในนั้นคือการออกแบบบ้านและที่อยู่อาศัยให้มีความสอดคล้องในการใช้งานเพื่อให้มีที่จอดรถยนต์ได้ อย่างตัวอย่างในภาพที่ออกแบบบ้านให้สามารถมีที่จอดรถ นอกจากจะเน้นประโยชน์การใช้งานแล้วยังดูสวยงามอีกด้วย ผมว่าน่าจะเป็นทางหนึ่งสำหรับเมืองอย่างกรุงเทพ สำหรับหลายๆ คนที่มีความจำเป็นในการใช้รถเพื่อให้มีที่จอดรถและลดการรบกวนจากการจอดรถบนพื้นที่สาธารณะครับ

ภาพเปรียบเทียบ

ภาพซ้าย ที่ประเทศญี่ปุ่น ถ้าจะซื้อรถยนต์ส่วนบุคคล กฎหมายเค้าระบุไว้ว่าต้องมีที่จอดรถส่วนบุคคลก่อนเท่านั้น ถึงได้รับอนุญาตให้ซื้อรถ คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จึงนิยมใช้ระบบขนส่งมวลชน มากกว่ารถยนต์ ทั้งๆที่ ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก

ภาพขวา เป็นถนนในซอยสายหนึ่งใน กทม. ซึ่งอาคารที่เรียงรายตามแนวถนน เป็นตึกแถวซึ่งมีอายุน่าจะ 40 ปีขึ้นไปแล้ว มีการจอดรถหน้าตึกแถวกันมานานแล้ว บางวัน หรือเกือบทุกวัน การสัญจรก็จะเหลือทางแคบๆ ให้รถวิ่งผ่าน ประเทศเราคนซื้อตึกแถว (ผมคิดว่าส่วนใหญ่) คิดว่าตัวเองเป็นเจ้าของถนนด้านหน้าตึกตัวเอง บางคนก็เอาที่กั้นมาวางไว้เหมือนเป็นอาณาจักรส่วนตน

 

กฎระเบียบเรื่องถนนสำหรับทุกคน บ้านเราก็ยังไม่มี ดูเหมือนเป็นเรื่องใหม่ ที่ชวนขบคิด (แต่บ้านเมืองอื่น เค้าเคารพสิทธิ์คนส่วนใหญ่กัน) และกฎหมายก็ไม่เคยห้ามว่าผิดกฎหมายเสียด้วย (ไม่แน่ใจครับ) บ้านเรามักชอบอ้างว่าเสรีประชาธิปไตยกัน แต่ความเป็นจริง เป็นการเอาเปรียบจากเงินภาษี ที่สร้างทางเพื่อทุกคนที่สัญจร ไม่ได้สร้างถนนให้คนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

Tight parking in Tokyo–– Where to park your car.You aren’t allowed to buy a car in Japan unless you have somewhere to park it. You can’t just park your car anywhere like in some countries. So no pulling the Chevy up on the front lawn. You have to have proof of a parking space for your vehicle.’

จากความคิดเห็น 

ที่จอดสาธารณะก็ยังน้อยมาก

  โดยจากโพสต์นี้ก็มีหลายท่านเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย ซึ่งหลายคนบอกว่าที่ประเทศญี่ปุ่น กฏก็ต้องเป็นกฏ และชาวญี่ปุ่นก็เคารพในกฏหมายมากๆ ต่างจากที่บ้านเราถ้ามีกฏหมายข้อนี้ขึ้นมา

ขอขอบคุณที่มาจาก : Tanatsakk Jirasreewanis  , kaijeaw

ใหม่กว่า เก่ากว่า