มีเงินซื้อก๋วยเตี๋ยวเพียง1ชาม แม่จึงเสียสละทานแค่น้ำซุป จนวันหนึ่งด.ช.มาคนเดียวจึงถามออกไป ได้คำตอบกลับมาถึงกับสะอึก!!

วันหนึ่ง ในร้านขายก๋วยเตี๋ยว มีแม่ลูกคู่หนึ่งกำลังนั่งทานก๋วยเตี๋ยวอยู่ เป็นภาพที่ติดตาติดใจหลายคนที่พบเห็นเป็นอย่างมาก เด็กชายอ้วนตุ้ยนุ้ยน่ารัก อายุน่าจะ 8 ขวบได้ ส่วนแม่ผิวสีเหลือง ร่างกายผอมแห้ง บนโต๊ะของทั้งคู่มีเพียงก๋วยเตี๋ยวถ้วยเดียว


(ภาพประกอบเนื้อหาเท่านั้น)


บทสนาของทั้งคู่…


 ” แม่! แม่กินแล้วเหรอครับ? “ เด็กชายถาม


” แม่เคยกินแล้วครับ รีบกินเร็ว!เดี๋ยวหายร้อนแล้วจะไม่อร่อยนะ “ หญิงสาวยิ้มและลูบหัวลูกชายอย่างเอ็นดู


เด็กชายใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ในการทานก๋วยเตี๋ยวจนหมด หญิงสาวมองไปยังชามก๋วยเตี๋ยว ริมฝีปากแห้ง


     “แม่รู้สึกกระหายน้ำนิดหน่อย”


       “งั้นแม่ดื่มน้ำซุปไหมครับ ?”


หญิงสาวยกชามก๋วยเตี๋ยวขึ้นมาดื่มน้ำซุปจนหมดชาม ใครๆต่างก็ดูออกว่าเธอยังไม่ได้ทานอะไรเลย เมื่อถึงเวลาจ่ายเงิน เถ้าแก่บอกให้เธอรอแป๊บนึง จากนั้นก็เดินถือถุงก๋วยเตี๋ยวออกมาหนึ่งถุง “วันนี้ร้านเรามีการจับฉลาก โต๊ะของเธอคือผู้โชคดีของวันนี้ ได้ก๋วยเตี๋ยวไปกินฟรีที่บ้าน 1 ถุง !” หญิงสาวน้ำตาคลอ รับถุงก๋วยเตี๋ยว พร้อมกล่าว “ขอบคุณ” เถ้าแก่


(ภาพประกอบเนื้อหาเท่านั้น)


น่าแปลก! ที่ฉันก็เป็นลูกค้าประจำร้านนี้ แต่ไม่เคยรู้เลยว่ามีการจับฉลาก เมื่อผ่านไปหนึ่งอาทิตย์ ฉันก็มาทานก๋วยเตี๋ยวที่ร้านนี้อีกครั้ง


“เถ้าแก่ ! วันนี้เถ้าแก่จับฉลากไหมครับ?” ฉันหันไปดู นั่นมันเด็กผู้ชายวันนั้นนี่นา


“มีสิ! วันนี้นี้มี” เถ้าแก่ตอบกลับไป


  “ดีเลยครับ วันนี้แม่ของผม เธออยากทานน้ำซุป แต่วันนี้ผมไม่ได้มากินก๋วยเตี๋ยวที่ร้าน ผมมีสิทธิจับฉลากไหมครับ?”


        “ได้จับสิ นั่งรอตรงนี้ก่อนนะ”


เถ้าแก่เดินมาทางฉันและพูดว่า “ตามฉันมาแป๊บนึงสิ”


“หนู…ลุงจำได้ว่าหนูเป็นลูกค้าประจำของร้านลุง วันนี้ลุงมีอะไรให้หนูช่วยนิดหน่อย หนูช่วยแกล้งร่วมจับฉลากกับไอ้หนูคนนั้นมันหน่อยได้ไหม”


ฉันตอบรับคำขอของเถ้าแก่อย่างเต็มใจ จากนั้นเถ้าแก่ก็เดินออกไปประกาศ “วันนี้ผู้โชคดี คือ.. โต๊ะ4”


เด็กชายดูผิดหวังเป็นอย่างมา ลุกขึ้นยืนเตรียมหันหลังเดินออกไป ฉันจึงรีบพูดขึ้นมาว่า “น้อง! เดี๋ยวก่อนๆ อย่าเพิ่งไป อ้ะ!พี่ให้ พี่เพิ่งกินอิ่มไป  ยัดอะไรไม่ลงแล้ว”


   “ไอ้หนู วันนี้แม่ไม่มาด้วยเหรอ” เถ้าแก่ถาม


 “แม่ไม่สบายครับ ลุกจากเตียงไม่ได้เลย” เด็กชายตอบด้วยใบหน้าเศร้าๆ


 “ที่บ้านไม่มีใครอยู่เลยเหรอ” เถ้าแก่ถามต่อ


(ภาพประกอบเนื้อหาเท่านั้น)


 “ตา-ยาย เสียแล้วครับ ส่วนพ่อผมยังไม่เคยเห็นหน้าเลย”


        “แล้วแม่ทำงานอะไร ?”


        “ไม่ได้ทำครับ แม่ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง ยิ่งไม่สบาย ยิ่งเป็นลมบ่อย… แต่ไม่เป็นไรครับ ผมโตแล้ว ผมดูแลแม่ได้ ผมหาเงินได้!”


ฟังแล้วรู้สึกปวดหัวใจ อายุเท่าไหร่กันเชียว แต่ยังมีความคิดที่จะหาเงินมาเลี้ยงแม่ ผู้ใหญ่บางคนยังคิดไม่ได้แบบนี้เลย เด็กอายุ8ขวบ ทั่วไปยังคิดไม่ได้ขนาดนี้


“งั้นแบบนี้ เอ็งมาทำงานที่ร้านนี้ ช่วยเช็ดโต๊ะ ทำความสะอาด แบบนี้เอ็งและแม่ก็จะได้กินก๋วยเตี๋ยวที่ร้านแบบฟรีๆ” พอได้ยินแบบนั้น เด็กชายก็ยิ้มออกมาอย่างดีใจ


เด็กชายต้องถูกผู้เป็นแม่สอนมาอย่างดีแน่ๆเลย ถึงแม้ตัวเองจะไม่ได้เกิดมาในครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ แต่เด็กชายก็ไม่เคยคิดน้อยเนื้อต่ำใจ แถมโชคดีมาเจอเถ้าแก่ใจดี ช่วยเหลือโดยไม่หวังอะไรตอบแทน เพราะความดีของทั้งคู่ จึงมีคนคอยช่วยเหลือหนุนนำ เชื่อว่าในอนาคตเด็กชายจะสามารถทำงานเก็บเงินเพื่อมาเลี้ยงดูแม่ และสามารถสร้างชีวิตของพวกเขาให้ดีขึ้นมากกว่านี้ได้แน่นอน


ที่มา liekr



มีเงินซื้อก๋วยเตี๋ยวเพียง1ชาม แม่จึงเสียสละทานแค่น้ำซุป จนวันหนึ่งด.ช.มาคนเดียวจึงถามออกไป ได้คำตอบกลับมาถึงกับสะอึก!!
ใหม่กว่า เก่ากว่า