26 สิ่งของเครื่องใช้ระดับตำนาน ที่เด็กวัยเรียนยุค 90 เท่านั้นถึงจะเข้าใจ

 


#1


กระเป๋านักเรียนจาคอป


รุ่นนี้ถือว่าฮิตมากๆ ในหมู่นักเรียน แต่ในสมัยก่อนนั้น (พูดเหมือนแก่มากเลยเนอะ) ก็ราคาสูงอยู่ไม่น้อย และส่วนมากก็ชอบนำคลิป มาหนีบให้กระเป๋าแบนๆ หรือบางคนก็ชอบนำสสติ๊กเกอร์มาแปะ เรียกได้ว่าในยุคนั้นใครใช้จาคอปนั้นเท่เว่อร์ๆ เลยเชียว


 


 


#2


รองเท้านักเรียนชาย ต้องนันยางเท่านั้น


ในสมัยนั้น รองเท้านักเรียนนันยาง ถือว่าเป็นรองเท้ายอดนิยมเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นใครก็ซื้อใส่กันเป็นเทรนด์ฮิตเลยหล่ะ! ที่สำคัญนักเรียนไม่ค่อยชอบตอนซื้อมาใหม่ๆ กันสักเท่าไหร่ ต้องใช้ให้เก่า ขาด มีรอยนิดๆ แถมชอบใส่แบบเหยียบส้นกันเป็นชีวิตประจำวันไปซะด้วย (เด็กรุ่นใหม่อ่านแล้วอาจจะงง แต่สมัยนั้นมันสุดยอดจริงๆ)


 


สมัยโน้น…ใครจะใส่นันยางให้เท่สุดๆ ต้องเหยียบส้น!!


 


#3


รองเท้านักเรียนหญิง


ในตอนนั้นยุคแรกๆ ฮิตมากกับ รองเท้านักเรียนหญิงบาจา, ป๊อบทีน (เห็นแล้วปิ๊ง ใส่แล้วป๊อบทีน), PS.Junior


 


#4


รองเท้าเตะ


รองเท้าเตะยอดฮิตสมัยนั้นต้องเป็น Scholl (สกอล์ล) วัยรุ่นต้องใส่ทุกคน รองเท้าด้านบนจะเป็นแบบตีนตุ๊กแก เลื่อนปรับขนาดให้รัดเท้าแน่นๆ จะได้ไม่หลุด มีหลายสีให้เลือกราคาแพงน่าดูเลยเชียว


 


 


 


#5


ถุงเท้าคาร์สัน


“ถุงเท้าคาร์สัน ถุงเท้าที่ทุกคนใส่กัน” นี่จะเป็นสโลแกน คำโฆษณาที่เรามักจะได้ยินกันตอนเด็กอยู่บ่อยๆ ถุงเท้ายี่ห้อนี้ฮิตมากๆ แต่ให้คนก็ต้องเจอปัญหาแบบเดียวกันที่ว่า “มันย้วย” และวิธีแก้ปัญหาของเด็กแต่ละคนก็นะ! บ้างก็เปลี่ยนใช้คู่ใหม่ บ้างก็เอาหนังกะติ๊ก (สาบานเมื่อก่อนเรียกแบบนี้!) มารัดไว้แล้วพับปิดมันซะก็เรียบร้อย หุหุ


 


โฆษณาทางทีวีสมัยก่อนโน้นนนนนนนนนน


 


#6


กระเป๋าเป้ ยี่ห้อ OUTDOOR


นักเรียนหลายคนถ้าไม่ใช้กระเป๋านักเรียนจาคอป นี่ก็คืออีกหนึ่งทางเลือกที่ชายหญิงเลือกใช้กัน กระเป๋าเป้ ยี่ห้อ OUTDOOR บอกเลยสายชอบขาด ลุ้ยเชียว >,<


 


#7


เพจเจอร์, พีซีที PCT รวมถึง โนเกีย 3310


ในขณะที่ตอนนั้นลุงจ๊อบส์ยังไม่เอาแอปเปิ้ลออกมาให้พวกเราได้กินกันเหมือนในปัจจุบัน สมัยก่อนเพจเจอร์, พีซีที PCT รวมถึง โนเกีย 3310 ถือว่าเป็นช่องทางการสื่อสารที่สำคัญในตอนนั้น


เพจเจอร์บางตัวที่ใช้ก็เป็นลายคิตตี้ หมีพูห์ด้วยนะ


 


พีซีทีก็โทเข้าไปสิ ครั้งละ 3 บาทคุยได้เป็นปี (ถ้าสายไม่หลุด)


 


ส่วนโนเกียนี้ 3310 ถือเป็นรุ่นที่ฮิตที่สุดเพราะมันทนแบบว่าเฟี้ยงหัวหมาแตก หรือตกตึกเรียน 3 ชั้นก็ยังไม่พัง! แถมสามารถเปลี่ยนกรอบได้ 7 วัน 7 สีเลยนะ รวมถึงมีเกมส์ฮิตอย่างเกมส์ งู ที่เล่นกันทั้งวันทั้งคืนก็ไม่เบื่อ มีโปรแกรมแต่งเสียงเพลงเรียกเข้าด้วย ชอบที่สุดอันนี้แหละ


#8


ทามาก็อตจิ


สมันนั้นของเล่นยอดฮิตที่สุดชิ้นหนึ่งของเด็กนักเรียนก็คือ ทามาก็อตจิ นี่แหละ มีไข่ไดโนเสาร์ให้เลือกเลี้ยง ให้ข้าว อายน้ำ เล่นกับมัน ตายมาทีก็ต้องมาจิ้มปุ่มรีเซตใหม่


 


#9


เกมบอย สุดฮิต


ของเล่นสุดฮิตของนักเรียนชาย มีแผ่นเกมใให้เลือกเยอะมาก เลือกสิจะเล่นเกมไหนก็เอาแผ่นมาเสียบที่ตัวเครื่อง เล่นกันมันส์ระเบิด แต่ก็ระวังแบตหมด ต้องเปลี่ยนถ่าย 4 ก้อนเชียวนะ!


 


#10


แฟมิคอม เกมตลับ


ถือเป็นของเล่นไฮคลาสอีกหนึ่งชิ้น เวลาเล่นก็ต้องเลือกเกมมาเสียบที่ตัวเครื่อง มีจอยเกมให้ถือเล่นกันสนุกสนานอีกด้วย


 


#11


ซาวด์ อะเบาท์ – เทปเพลง


ยุคสมัยที่ ipod touch ยังไม่เกิด สมัยนั้นถ้าไม่ฟังวิทยุอยู่บ้าน ก็ต้องนี่เลย ซาวด์ อะเบาท์ เอาไว้พกติดตัวเอาไว้ฟังเพลง มีตัวเครื่องอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมี “เทปเพลง” ด้วยนะ ขาดกันไม่ได้จริงๆ


ซาวด์ อะเบาท์ หน้าตาเป็นแบบนี้แหละ เด็กๆ ยุคใหม่เคยเห็นไหม


 


ส่วนภาพนี้คือเทปเพลงที่บรรจุเพลงเอาไว้ (ปัจจุบันไม่มีใครใช้แล้ว)


 


 


 


#12


กระเป๋าตังค์ ซานริโอ้ ขวัญใจตลอดกาล


นักเรียนหญิงจะชอบมาก อะไรที่เป็นของซานริโอ้ คิตตี้ เคโระ แบดแบด และมายด์ เมโลดี้ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์การเรียน ดินสอ สมุด ยางลบ หรือแม้แต่กระเป๋าตังค์ ก็ต้องรุ่นนี้เลย!


 


#13


รถทามิย่า


เชื่อเลยว่าเด็กผู้ชายต้องมีเล่นทุกคน บางคนก็แต่งเสริมรถให้มีลูกเล่น โมเครื่องจัดเต็ม (โมมอเตอร์) และทุกคนต้องแบกกระเป๋าเครื่องมือช่างด้วย ไม่งั้นถือว่าไม่สุด


 


 


#14


จักรยาน BMX


สมัยนั้นใครมี โคตรเฟี้ยวเงาะเลยนะ! เวลาเด็กผู้ชายขี่ก็จะนึกว่าเราอยู่ในสนามแข่งรถอย่างไงอย่างงั้น ส่วนเด็กผู้หญิงก็จะขี่ช้าๆ สวยๆ กินลมชมวิวอย่างกับเป้นเจ้าหญิงอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ


 


#15


บัตรโทรศัพท์


เชื่อเลยเด็กวัยรุ่นในสมัยนี้น้อยคนที่จะได้เห็นและรู้จัก เมื่อก่อนผู้คนนิยมโทศัพท์จากตู้โทรศัพท์กันเยอะมาก! นอกจากการใช้เหรียญ ก็จะมีดจ้านี่แหละบัตรกดโทรศัพท์ ใช้เสียบที่ตู้โทรศัพท์ที่รองรับ สะดวกกว่าการใช้เหรียญเยอะเลย >,< นอกจากนี้บัตรยังสามารถใส่รูปที่เราชอบได้ด้วยนะ


 


#16


บัตรเสือก


อย่าหาว่าหยาบคายเลยนะ เพราะมันมีจริงๆ! ไม่ว่าจะเป็น บัตรเสือก บัตรห้ามเสือก บัตรจีบ บัตรห้ามจีบ


 


โดยบัตรเสือก คือของเล่นเด็กเกรียนช่วงยุค พ.ศ. 2530 – 2535 สนนราคา 10 บาท โดยมีลักษณะเป็นนามบัตรหนึ่งใบ ด้านหน้ามีข้อความตัวใหญ่หนาระบุว่า ใบอนุญาตเสือกทั่วราชอานาจักร และมีข้อความตัวเล็กหนาที่มุมล่างซ้ายว่า สมาคมเสือกแห่งประเทศไทย แต่ข้อความอาจจะมีการเปลี่ยนตามรุ่นการผลิตในแต่ละที่ สำหรับด้านหลังมีข้อความระบุถึงวิธีใช้ ดังนี้


– ให้แสดงบัตรเสือกนี้ก่อนทำการเสือกทุกครั้ง


– บัตรเสือกนี้สามารถใช้งานได้ทุกที่ทั่วราชอาณาจักรไทย


– บัตรเสือกนี้สามารถใช้งานได้ทุกเวลาไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์


– บัตรเสือกนี้สามารถใช้งานได้ทุกคน


ทางสมาคมไม่ขอรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้นต่อความเสียหายอัน เกิดขึ้นกับผู้ใช้บัตรเสือก


 


ภาพตัวอย่างบัตรเสือก


 


บัตรจีบ ลักษณะจะคล้ายๆ กัน เวลาจะจีบหญิง ต้องโชว์บัตรนี้ก่อนแล้วค่อยจีบ โดยหน้าบัตร ก็แล้วแต่ว่าจะระบุข้อความในใจอย่างไรให้อีกฝ่ายรับรู้ เช่น “เราเป็นคนพูดน้อย มีความสนใจในตัวคุณ อยากทำความรู้จักและอยากเป็นเพื่อน หากคุณไม่รังเกียจ โปรดพยักหน้า หรือยิ้มสักนิด หากคุณรังเกียจ โปรดคืนบัตรด้วย” ที่เหลือก็รอดูคำตอบของฝ่ายหญิงว่า จะตอบว่ายังไง?? ต้องรอลุ้นกันไป


ภาพตัวอย่างบัตรจีบ


 


#17


สคส กากเพชร สำหรับปีใหม่


ปีใหม่ทีไร ไม่แม่ค้าพ่อค้าหน้าโรงเรียนก็เพื่อนเราเนี่ยแหละ จะเอา สคส กากเพชร มาขายเราทุกที! 1 บาท, 3 บาท, 5 บาท ราคาตามความเล็ก-ใหญ่ หรือความสวยของ สคส ก็ว่ากันไป


 


#18


ยางลบ


เชื่อสิ! เมื่อก่อนเด็กนักเรียนหญิงชอบซื้อไปสะสม น้อยคนที่จะซื้อมาใช้ลบ มีแบบให้เลือกเยอะเว่อร์!


#19


ดินสอเปลี่ยนไส้


อย่าเถียงว่ามันไม่จริง! นอกจากเด็กในวัยนั้นจะฮิตใช้ดินสอเปลี่ยนไส้แบบนี้แล้ว หลายคนก็ชอบเอาตูดมาลบคำเขียนผิดกันอยู่บ่อยๆ


 


#20


ไม้บรรทัด


เชื่อว่าวิชาเรียนคณิตศาสตร์นั้น ไม้บรรทัดนี้ยอดนิยมของเด็กนักเรียนเลยก็ว่าได้


 


#21


ปากกาในตำนาน


ปากกาแลนเซอร์ LANCER รุ่นยอดฮิตราคาแสนถูกที่เด็กนักเรียนต้องซื้อมาใช้กันตลอด ไม่ใช้แค่จะมีประโยชน์แค่ไว้ใช้เขียนเท่านั้นนะ ปลอกของมันอ่ะตัวดี! ไม่ใช่ดีดแกล้งเพื่อน ก็เอาไว้ปั้นแท่งปากกาให้ร้อน เป็นรูเลยทีเดียว ที่สำคัญบางคนนั่งเรียนไป กัดปลอกไปก็มี (จำไว้ อย่าให้เพื่อนยืมแลนเซอร์เด็ดขาด!)


 


นี่คือภาพกิจกรรมที่วัยรุ่น วัยเรียน สมัยนั้น “บันเทิงมาก”


 


#22


หนังสือเรียนในตำนาน


ถือเป็นหนังสือเรียนในตำนาน แบบเรียนภาษาไทยที่เราจำมาจนถึงทุกวันนี้ มานะ มานี ปิติ ชูใจ รวมถึง แก้วและกล้าด้วย


 


 


#23


กล่องดินสอ


ปกติแล้วในช่วงนั้นจะมีกล่องดินสอให้เราเลือกใช้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นกล่องดินสิพลาสติกมีฝาปิด, กล่องดินสอเหล็ก แต่ถ้าใครมีกล่องดินสอแบบนี้คุณจะดูดีขึ้นมาอีก 50 เปอร์เซ็นต์ แน่นอนเอามาอวดเพื่อนๆ ของฉันช่องเยอะกว่า ใหญ่กว่า มีกบเหลาดินสอในตัว มีที่ใส่ยางลบ มีที่เสียบตารางคาบเรียน ที่เสียบดินสอยกขึ้นตั้งได้ โอ้โห ฟังก์ชั่นมันเยอะจนพูดไม่หมด เอาจริงๆ! (ฟังชั่นอลังการมาก)


 


#24


ห้องเรียนในตำนาน


ห้องเรียนในตำนาน ภาพเดิมๆ ที่เราคุ้นเคยก็คือ กระดานดำ แท่งชอล์ก โต๊ะเรียนไม้ผุพร้อมรอบขีดเขียนไม่ว่าจะด้วยปากกา, ลิควิดเปเปอร์ มันล้วนเป็นความทรงจำที่ดีที่สุดในวัยเด็กเลยหล่ะ! อ่ะๆ ทุกห้องจะแบ่งกลุ่มเป็นเวรทำความสะอาดห้อง, จัดบอร์ดกิจกรรม, เก็บเก่าอี้ขึ้นโต๊ะ ด้วยนะ ซึ่งซึ่งเหล่านี้ในปัจจุบันนั้นเราแทบไม่ได้เห็นกันแล้ว


 


#25


เข็มขัดโดม่อน


มันต้องยี่ห้อนี้จริงๆ ที่วัยรุ่นวัยเรียนนิยมใช้กัน


 


#26


หวีสับ


ของที่สาวๆ เลิฟและนิยมใช้กันช่วงม.ต้น หวีสับ สับทีไรก็โดนยึดทุกที แถมบางคนนิยมใช้ของ evita ด้วย


ที่มา wtfintheworld



26 สิ่งของเครื่องใช้ระดับตำนาน ที่เด็กวัยเรียนยุค 90 เท่านั้นถึงจะเข้าใจ
ใหม่กว่า เก่ากว่า