ผลการวิจัยระหว่าง"การใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค" กับ "การเล่นเกมออนไลน์" แบบไหนที่มีผลต่อการเรียนรู้มากกว่ากัน (รายละเอียด)

ถึงปัจจุบันนี้ โซเชียล และเกมออนไลน์ จะเป็นที่รู้จักและนิยมไปทั่วโลกแล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีคนมองว่าสิ่งพวกนี้เป็นเรื่องไร้สาระ เสียเวลา และสิ้นเปลืองมาก ขนาดบอกว่าสิ่งเหล่านี้เป็นของที่มอมเมาเยวชนไปนู่นเลย แต่อยากจะบอกว่างานวิจัยชิ้นหนึ่งในต่างประเทศบอกว่าการเล่นเกมออนไลน์นี่แหละ ช่วยให้เราเรียนได้ดีขึ้น


 


รองศาสตราจารย์ Alberto Posso จากโรงเรียนเศรษฐศาสตร์ การเงินและการตลาดในออสเตรเลีย ได้ทำการประเมินผลการเรียนจากนักเรียนในออสเตรเลียวัย15 ปี จำนวนกว่า 12,000 คน ในวิชาคณิตศาสตร์ การอ่านและวิทยาศาสตร์


 


 


ศาสตราจารย์ Posso กล่าวว่า “นักเรียนที่เล่นเกมออนไลน์สม่ำเสมอ ทำคะแนนเฉลี่ยได้ 15 คะแนนในวิชาคณิตศาสตร์ และ 17 คะแนนสำหนับวิชาวิทยาศาตร์ และเมื่อคุณทำการเล่นเกมออนไลน์ คุณก็จะต้องเผชิญหน้ากับการแก้ไขปริศนา ที่นำไปสู้การพัฒนาในด้านการใช้ความรู้ทั่วไป เพราะความสามารถทางด้านการใช้วิชา คณิตศาสตร์การอ่านและวิทยาศาสตร์ที่คุณได้รับการสอนโดยคุณครูที่โรงเรียน ครูในโรงเรียนควรพิจารณาการผสมผสานวิดีโอเกมดังๆ เข้าไปในการเรียนการสอน”


 


 


แต่ในทางกลับกัน ศาสตราจารย์ Posso วัยรุ่นที่ติดสื่อสังคมออนไลน์อย่างเช่น Facebook นั้น จะทำคะแนนในวิชาคณิตศาสตร์ได้น้อยกว่านักเรียนที่ไม่ติดสื่อสังคมออนไลน์ใดๆ เลยถึง 20 คะแนน ทั้งหมดนี้อาจบ่งชี้ว่าพวกเขามีปัญหาในการคิดคำนวน การอ่านและวิทยาศาสตร์ แต่กลับใช้ชีวิตอยู่กับสื่อสังคมออนไลน์แทนศาสตราจารย์ Posso มองถึงการแก้ไขปัญหานี้ว่า “ครูอาจต้องมองไปที่การผสมผสานการใช้ Facebook ในชั้นเรียน เพื่อให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมด้วย” แต่ไม่ว่าจะเกมออนไลน์ หรือสื่อโซเชียลนั้น จะเกิดผลดีแน่นอนถ้าหากเรารู้จักใช้ประโยชน์จากมันและแบ่งเวลาให้ดีพอ


 


 


ขอขอบคุณเนื้อหาและรูปภาพจาก catdumb , tsood.com



ผลการวิจัยระหว่าง"การใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค" กับ "การเล่นเกมออนไลน์" แบบไหนที่มีผลต่อการเรียนรู้มากกว่ากัน (รายละเอียด)
ใหม่กว่า เก่ากว่า