ฟังกี่ครั้งก็น้ำตาไหล!! “แอ๊ด คาราบาว” ร้องเพลง ผู้ปิดทองหลังพระ ต่อหน้าพระพักตร์ เก่งมากที่นำชื่อเรามาใส่ในเนื้อเพลงได้

ย้อนไปเมื่อ ๖ ปีที่แล้ว เนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลองศุภมงคล ๘๕ พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เมืองพัทยาและพสกนิกรชาวไทยที่อาศัยอยู่ในพัทยา ภายใต้ร่วมพระบรมโพธิสมภารมีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ จึงได้จัดงาน “ประเทศไทยเป็นที่อยู่สบาย ใต้ร่มโพธิสมภาร” ขึ้น เพื่อให้ชาวไทย และชาวต่างชาติ ทุกหมู่เหล่าได้ร่วมสรรเสริญ และร่วมเฉลิมฉลองฯ อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งประชาชนสามารถร่วมในการถวายพระพร “กึกก้องพระนาม” โดยจัดให้มีการเผยแพร่พระนามเต็มของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการแสดงเทคนิคพิเศษ พร้อมทั้งการร่วมขับร้องเพลง และถวายพระพรอย่างพร้อมเพรียงกันของชาวพัทยา กว่า ๕๐๐๐๐ คน โดยใช้บทเพลง “ผู้ปิดทองหลังพระ” ประพันธ์เนื้อร้องและทำนองโดย ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ..


การจัดงาน”ประเทศเป็นที่อยู่สบาย ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร” ได้มีการจัดกิจกรรมนับถอยหลัง ๕ วัน ตั้งแต่วันที่ ๑-๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ณ เซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา บีช จ.ชลบุรี โดยภายในงานแถลงข่าวได้รับเกียรติจากคุณดิสธร วัชโรทัย รองเลขาธิการพระราชวัง ,คุณอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ..


… คุณดิสธร กล่าวถึงเนื้อหาในเพลง “ผู้ปิดทองหลังพระ” ว่า คนจดจำพระนามในหลวงได้ยังมีน้อย จึงได้นำพระนามมาเรียบเรียงเป็นเพลงขับร้องโดย “ยืนยง โอภากุล” (แอ๊ด คาราบาว) หลังจากที่พระองค์ทรงได้ฟังและแก้ไขเนื้อเพลงเล็กน้อย …


คุณดิสธร ยังบอกอีกว่าในหลวงทรงชมผู้ร้องเพลงว่าเก่งมาก ในหลวงทรงตรัสว่า “แอ๊ดคาราบาว เก่งมากที่นำชื่อเรามาใส่ในเนื้อเพลงได้”


แอ๊ด คาราบาว เกิดเมื่อวันที่ ๙ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๙๗ ที่ ตำบลท่าพี่เลี้ยง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นบุตรชายฝาแฝดคนสุดท้องของ นายมนัส โอภากุล (แซ่โอ๊ว) และ นางจงจินต์ แซ่อึ๊ง (ปัจจุบันบิดาและมารดาเสียชีวิตแล้ว มารดาไม่แน่ใจว่าเสียชีวิตเพราะสาเหตุใด แต่บิดาเสียชีวิตจากโรคชรา) …


มีจิตใจรักเสียงเพลงและดนตรีมาตั้งแต่เด็ก ๆ จากการที่เป็นชาวสุพรรณบุรีโดยกำเนิด จึงได้ซึมซ่าบการละเล่นพื้นบ้านของภาคกลาง เช่น ลำตัด, เพลงฉ่อย, เพลงอีแซว รวมถึงรำวง และเพลงลูกทุ่ง


จากการที่พ่อ คือ นายมนัส เป็นหัวหน้าวงดนตรีประจำจังหวัดสุพรรณบุรี ชื่อวงดนตรี “ชสพ.” เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๐ ต่อมาเมื่อเข้าสู่วัยรุ่นได้รับอิทธิพลจากดนตรีแนวตะวันตกจึงหันมาเล่นเครื่องดนตรีตะวันตกต่าง ๆ เช่น กีตาร์ ซึ่งเหล่านี้ได้เป็นอิทธิพลในการเป็นนักดนตรีในเวลาต่อมา


ที่มา : tnews



ฟังกี่ครั้งก็น้ำตาไหล!! “แอ๊ด คาราบาว” ร้องเพลง ผู้ปิดทองหลังพระ ต่อหน้าพระพักตร์ เก่งมากที่นำชื่อเรามาใส่ในเนื้อเพลงได้
ใหม่กว่า เก่ากว่า