ทำอย่างไร เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ตกน้ำ เพียงแค่เสี้ยววินาที อาจทำให้คุณรอดได้

เรียกได้ว่าอุบัติเหตุนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าเราจะไม่ประมาทและป้องกันอย่างดี แต่ในบ้างครั้งก็อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ วันนี้เรามีอีกหนึ่งเกล็ดความรู้มาฝากกัน บ่อยครั้งที่เรามักจะเห็นข่าวเกิดอุบัติเหตุ แล้วรถยนต์ตกลงไปในน้ำ ในหลายๆเคสต้องรอให้คนมาช่วย แต่ในบางกรณีก็ไม่มีใครเห็นและช่วยทัน เราจึงขอแนะนำวิธีเบื้องต้นที่จะช่วยให้คุณออกจากรถได้อย่างปลอดภัย

อันดับแรกเลย คือต้องตั้งสติให้มั่นและพึงระลึกอยู่เสมอว่า “เรายังมีเวลาพอที่จะทำอะไรหรือแก้ไขได้” เนื่องจากในขณะที่รถยนต์ตกน้ำ (รถยนต์ส่วนบุคคลสมัยนี้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ มักปิดกระจกขณะขับขี่) รถจะไม่จมลงในทันทีแต่จะค่อย ๆ จมลงอย่างช้า ๆ อย่างต่อเนื่องประมาณ 17 – 20 วินาทีและปฏิบัติตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. ปลด SAFETY BELT ออกทุกๆคน รวมทั้งผู้โดยสารด้วย

2. อย่าออกแรงใดๆ เพื่อสงวนการใช้อากาศหายใจซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนจำกัด

3. ให้ยกส่วนศีรษะให้สูงเหนือระดับน้ำที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้นในรถ

4. ปลดล็อกประตูรถทุกบาน

5. หมุนกระจกให้น้ำไหลเข้าในรถเพื่อปรับความดันในรถและนอกรถให้เท่ากัน มิฉะนั้นท่านจะเปิดประตูรถไม่ออก เพราะน้ำจากภายนอกตัวรถจะดันประตูไว้

6. เมื่อความดันใกล้เคียงกันแล้วให้ผลักบานประตูออกให้กว้างสุด แล้วท่านก็ออกจากห้องโดยสารของรถได้

7. จากนั้นท่านอาจจะปล่อยตัวให้ลอยขึ้นเหนือน้ำตามธรรมชาติ หรือจะว่ายน้ำขึ้นมาก็ได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากเป็นรถที่ใช้ระบบไฟฟ้า การทำงานจะขัดข้องจนไม่สามารถเปิดกระจกได้ ให้ใช้ค้อนเหล็ก หรือของแข็งที่มีอยู่ในรถทุบกระจกด้านข้างให้แตก ไม่ควรทุบกระจกหน้าหรือหลัง เพราะเป็นกระจกนิรภัยจะแตกยากกว่า

แต่ถ้าหากน้ำลึกมากๆ อาจจะมองไม่เห็นว่าทิศใดเหนือน้ำ ทิศใดใต้น้ำเพราะว่า มืดไปหมด ไม่ควรใช้วิธีว่ายน้ำ เพราะอาจจะว่ายไปในทิศทางที่ไม่ขึ้นเหนือน้ำ กรณีเช่นนี้ควรปล่อยตัวให้ลอยขึ้นตามธรรมชาติ หรือลองเป่าปากดูว่าฟองอากาศลอยไปในทิศทางใด ให้ว่ายน้ำไปในทิศทางที่ฟองอากาศลอยไป ก็จะไม่มีอาการหลงน้ำ

นอกจากนี้ ก่อนออกจากรถหากท่านมีผู้โดยสารที่เป็นเด็กๆ อาจจะหนีบเด็กๆ นั้นออกมากับท่านได้อีกหนึ่งคน ดังนั้นหากท่านปฏิบัติตามวิธีการเหล่านี้ ก็จะช่วยให้ชีวิตของท่านในยามวิกฤติได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ อุบัติเหตุย่อมเกิดได้ตลอดเวลา แม้เราไม่ประมาทคนอื่นก็ประมาท ดังนั้นการเตรียมพร้อมรับมือไว้ก่อนย่อมดีกว่าที่เราไม่เตรียมการอะไรไว้เลย

คลิป

ขอบคุณคลิป ก้อนคํา เมืองบั้งไฟ

ใหม่กว่า เก่ากว่า